MEDOCARE HEALTH SYSTEMS, INC.

7/F EU State Tower, 30 Quezon Avenue, Quezon City

MEDOCARE Contact Landline Numbers:
+632 781-9682, +632 412-0059

368 comments:

  1. My son's Medocare card was not honored in Dr. Jesus Delgado Medical Hospital today, 8/26/2013, because according to the hospital staff, Medocare is suspended for ER use due to non-payment by this HMO. Can I reimburse the fee I paid? How?

    ReplyDelete
  2. bulok MEDOCARE wala man lang online site para makita accredited hospitals and clinics unlike other hmo.

    ReplyDelete
  3. Sobrang bulok.. ayaw tanggapin ng mga hospitals kahit accredited naman... sobrang walang kwenta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi. Pwede pa po kayo magshare ng experiences nyo? Thanks

      Delete
    2. same expereince

      Delete
    3. nag avail po ako ng health insurance NLA last Nov.16,sa sm sucat.parang nabigla din po ako sa decision KO so I decided to go to there office last Nov.19.nkausap KO area manager nla.. hintayin KO nlng daw Yong contract kasi hindi. daw mbbgay Yong pera after 1 yr pa daw after. my termination.eh sabi nman sakin n MAICA Yong agent nnkausap KO anytime nagulat ako.. bakit 1 yr pa.. plz help me po ,contact me in this no.09770672639

      Delete
  4. Grabeng hmo to sobrang mamilit sa mga tao tapos gagawa pa ng mga kwento para lang madala sa office nila at dun sila mamimilit kahit ayaw na kelangan pa yung gusto nilang dahilan!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pati ako nabiktima ng medocare na yan. Galing mambola ng tauhan nila. Kesyo may ibibigay dw na bags, no commitment dw. Ang gagawin lang ipagsasabi lang ang tungkol sa medocare para makilala. Pgdating sa office nila kung ano ano na mga pamimilit nila para kumuha ako ng health insurance nila. Yung id ko hanggang ngayon andun pa sa kanila, iniwan ko nlang kc ayaw na ako bitawan. Dalawang beses ko na kinukuha id ko, palaging wala doon ang financial consultant nila na nagsalestalk sakin.

      Delete
    2. Yes tama ka tapos kapag marami kang tanong naiiba ang timpla ng mga kausap mo medyo nakakbastos pa

      Delete
    3. Napanuod nyo b yung episode n tapat na po kanina? Tungkol din sa medocare at 80k+ yung natransact sa credit card nung babae. Nasend n kami sa fb page ng tapat na po ng abs cbn ng same reklamo and this week punta po ako ng insurance commision sa U.N., manila to file a complaint. I encourage you TO DO THE SAME PARA WALA NA SILA MABIKTIMA. Sabihan nyo lang po kami kung gusto niyo sumabay sa pagpunta dun sa insurance commission

      Delete
    4. how to contact you po? gusto ko din mag file ng complaint

      Delete
    5. Hi,gusto ko din po sana mag complain how po?bka pwede po mahinge contact number nyo?

      Delete
    6. Hi!
      For all inquiries :
      ✓ Individual
      ✓ Family
      ✓ Small Group
      ✓ Corporate

      Kindly contact me
      09956430005 - globe
      jbp.maxicare@gmail.com

      Delete
  5. Is this a scam? Are u familiar medocare sm branches?

    ReplyDelete
    Replies
    1. saang branch po kau n recruit ng medocare?

      Delete
    2. I was at SM sucat a while ago, their agents were very aggresive on getting customers. They go around telling they are just giving health card and bag for free.. then pag na sway na ung customer they will lead you to their office located in 3rd floor for discussion, it took me 20 minutes to get out..but i ended up having a transaction with them (nakakasisi) pero i requested for it to be cancelled once i received the policy. I called several hospitals din to check..all of them confirmed that they do accredit medocare health card..i just find it difficult to pay 4k monthly that's why i requested for the policy to be cancelled. I dont think its a scam..but the way the agents approach clients makes it so sketchy and doubtful kaya i checked their permits din..so that's my input..sana makatulong - CDB

      Delete
    3. Ako din september 1 2017 34,906 binawas sa ATM ko ang sabi nila for approval daw tpos yun pala agad agad nila kuhaan pinapacancel ko hindi dw pwede

      Delete
    4. Kasi ganyan din po ngyari pahelp nmn po.?

      Delete
    5. Hi po, same thing po ang nangyare sakin kahapon lang. Although may fault ako kasi hindi ako nagbabasa. kala ko ichecheck lang sa bank yun pala agad agad ibabawas na. naloka ako kasi sana man lang tinanong kung payag ka ba. i was only thinking that time na if naapprove pa ng bank saka lang magdedecide. sabi nila hindi daw makukuha ng buo yung nabawas. 10% lang so un 11787 ko 1,178.70 lang. halos maiyak ako sa office nila sa SM Sucat. ayoko na ituloy eh and I have to wait for 1 year bago pa makuha un pera at I dont know kung magkano na lang un makukuha ko. nakakapag sisi na hindi ako nagbasa. hindi ako pinatulog nito.

      Delete
    6. Hi, this is GBG again, thank you sa nagcomment dito about sa "Tapat na po" sabi don nacancel ng credit card company yung transaction. Then I called my bank to check if it's possible. I fill out their Dispute Form and we'll submit today but the Customer Service told me to go to the merchant to tell that I am cancelling and it is still subject to their approval if they will cancel. So un mga nabiktima po sa SM sucat tawagan nyo na din un bank nyo at punta po tayo sabay sabay sa office nila sa SM sucat para mag complain at the same time iapprove nila un mga request ng bank natin. wait ko po un magcocomment dito na gustong pumunta sa SM Sucat. Hopefully, my bank will find ways and this Medocare will approve. (crossfinger)

      Delete
    7. oh my..kaloka tong medocare na to..apparently nandun pa din sila..nambibiktima..anyway here's an update about my transaction:

      well basically, wala na ako magagawa need ko na lang bayaran muna, the day i had my transaction with them was the same day i asked them to cancel it pero walang void icon sa terminal nila. I talked to the manager that day na they can cancel it once dumating na ung policy (3-4 weeks) ika 3rd week sa Oct 8 so lets see kung may dadating talaga na policy (nagmumura na ako deep inside).

      I called the manager NORNEL today Oct 3, 2017 but there was no answer (as expected, kasi busy daw as per one of their agents MAICA). The reason I called was to make sure na hindi na sila mag chacharge ulit sa credit card ko for the next month kasi nga I requested for it to be cancelled and the details were with them. And also, as per NORNEL I can retrieve the money thru check (which i hardly pray na hindi tumalbog) once the policy has been cancelled.

      so ayun..please keep me updated as well..SALAMAT

      -CDB-

      Delete
    8. Hi CDB, I am checking from time to time if may mag cocomment about possible solution. today I texted the agent and I informed here that I already file a dispute to my bank and I even told her na payagan nila un cancellation ko kasi un lady nga sa "Tapat Na Po" 85k binalik nila compare dun sakin na 11,787.00 but she has no reply. their office is until 6pm only and I can't go to SM Sucat before that time. Tomorrow, I'll call her and if they still insist na hindi possible I will send the message to "Tapat Na Po". For them to stop their pamimilit sa clients specially sa sinasabi nila na ichecheck kung approve muna. kasi almost lahat ng nababasa ko same sa experience ko. I even questioned myself kung naintindihan ko ba pero hindi ako nag iisa. halos lahat akala ichecheck muna without automatically debiting the amount. GBG

      Delete
    9. This comment has been removed by the author.

      Delete
    10. Hi. I was at SM Sucat also kanina. Had the same experience din. Paulit ulit Kong tinanong Yung andun sa both nila sa 2nd floor Kung may babayaran ba, Wala daw! Pag dating sa taas, pagpasok mo sa office nila, parang di ka na makaisip kse parang palengke. Ang ingay! Bukas babalik ako dun to let them know na iccancel ko. Mag file na din ako ng dispute sa bank ko. Please let me/the rest of us know Kung ano nangyare sa mga case nyo please. - KHI

      Delete
    11. http://www.moneytalkph.com/insurance/how-to-cancel-your-life-insurance-policy/

      I don't know kung magaaply din to for HMOs.

      Delete
    12. This comment has been removed by the author.

      Delete
    13. This comment has been removed by the author.

      Delete
    14. Hi guys,any update sa mga complaints nyo?kasi ako noong friday 13oct lang ako nakaencounter and napapayag nila ako..gusto ko rin sana ipacancel parang nahypnotize lang din ako��please help 44k+ nakuha sakin.FBA

      Delete
    15. Same po ���� ayaw na nila ipabalik yung pera kailangan daw after 5 years kung ilan yung plan na nakalagay sayo .please help me po para mabalik yung pera

      Delete
    16. This is GBG, after 2 visits at their office and phone conversation with Mr. Junio, I am considering of just downgrading my plan since my most concern is the money. Okay naman sila kausap, nakikinig sila sa concern. Okay naman mag avail ng isang health insurance like Medocare, yun benefits nya and it's good to have this kind of investment kasi we'll never know naman kelan natin 'to gagamitin but the good thing is we are ready. Sa mga doubtful, try to go back to the branches were you availed the plan for further clarifications, sila yung MAS makakasagot sa mga questions natin. Siguro at the start nabigla lang tayo how fast the transaction was but try to think yung benefits ng insurance, pwede naman pass if hindi pa makakabayad pagdating ng due. Advice lang, just think of the benefits. Invest din while we're young and able.

      Delete
    17. Hi Ms. Liza Guevarra? how can I contact you? I just wanna ask something. Thanks!

      Delete
    18. Good day, same experience para ako nahypnotize, di na ko nakatanggi, nabawas s kin 9,631, pagkalabas ko parang gusto ko bawiin, kaso d p ko nakakabalik.. and after ko mabasa ung mga complains para gusto ko bawiin ung nakuha s kin, although naghahanap ako ng HMO n ok and pasok s budget. pa-help din po kung paano ko mababawi ung nakuha sa kin n pera.. thanks po sa sasagot. God bless po.

      Delete
    19. Hi!
      For all inquiries :
      ✓ Individual
      ✓ Family
      ✓ Small Group
      ✓ Corporate

      Kindly contact me
      09956430005 - globe
      jbp.maxicare@gmail.com

      Delete
  6. I received a call from someone @ Medo Care Pala Pala Dasmarinas Branch,and I doubt for it's authencity feeling ko scam laang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. also with me...n recruite n po b kau? feeling ko something wrong with this..nagdududa n rin po ako.ano kaya magandang gawin ntin ?

      Delete
    2. Ako rin po so pano pp b to.

      Delete
    3. I Also received a call knina knina lng medocare dw s sm pala palamy doubt ako kaya ngseach agad ako. Feeling q totoo un card pro mppilitin k dn n kumuha bg health insurance nila at dhil andun kna prng wla k ng mggawa kundi kumuha nga. Buti nlng tlga ngbsa muna q

      Delete
    4. Ako , Recently lang. Nov.8, 19,991.00 ang nabawas sa card ko. Meron silang pinakitang card sakin na ganun din daw ung makukuha ko.. I talked to the manager Ms.MELA and she was the one who assist me, totoo, ang galing nila magsalita and all. Kaya siguro nabiktima ako? But, meron kc akong nakitang proof ng card and the deal was very okay it was 10 to 15 years of contract.Now, na nababasa ko to natatakot ako to continue, please do update me if ano ba talaga sila? Legit or just a scam. TY - AMDA

      Delete
  7. just received a call also from them...legit ba talaga to?

    ReplyDelete
    Replies
    1. natanggap nyo n po b health card nyo?

      Delete
  8. Totoo po bang free ang medocare health card nla ngyon anniversary dw nla tinawagan kc nla Ako sa Bahay dka nga alm Kung San nla nkuha pangalan at telephone sa bhay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same with me. They told me that they took my landline number from philhealth record but i doubt because our line is only one year and as i remembered i didn't update my telephone number in my philhealth data record. They reschedule me several times but many people told me not to go to their office kasi baka scam lang yan kasi kung free talaga bakit kailangan personal kunin ung card at hingi pa ng govt id's at credit card for free gift certificate and additional points daw sa credit card. Now that i read many testemonies, i will not entertain them anymore.

      Delete
  9. Totoo po bang free ang medocare health card nla ngyon anniversary dw nla tinawagan kc nla Ako sa Bahay dka nga alm Kung San nla nkuha pangalan at telephone sa bhay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din ginawa nila sa kin yesterday. I doubt. Ignore na lang.

      Delete
  10. Style lang nila un and sounds legit sila pero pag nakapasok na dun ang sakit ng ulo. WAG PADALA SA LIBRE. Tinawagan din ako at sabi gang nayun na lang makuha un, sabi ko di ko yan kilala at wala ako time.

    ReplyDelete
  11. Tinawagan ako knina c alex mendoza at un nga libre dw at no money. Sm dasma mkukuha ang card ang ang manager c mr.paul de vera. True ba ito o hindi?

    ReplyDelete
  12. Tinawagan ako knina c alex mendoza at un nga libre dw at no money. Sm dasma mkukuha ang card ang ang manager c mr.paul de vera. True ba ito o hindi?

    ReplyDelete
  13. ako rin tinawagan...panu malaman kung scam o hindi?

    ReplyDelete
  14. Scam lahat yan. Pare pareho style. The same people. Paikot-ikot sa mga HMO companies

    ReplyDelete
  15. May tumawag din po sakin from medocare nga daw - sabi look for MEL MENDOZA - claim ko daw free healthcard. Totoo ba to? may nakapag claim naba nito?

    ReplyDelete
  16. I was at SM sucat a while ago, their agents were very aggresive on getting customers. They go around telling they are just giving health card and bag for free.. then pag na sway na ung customer they will lead you to their office located in 3rd floor for discussion, it took me 20 minutes to get out..but i ended up having a transaction with them (nakakasisi) pero i requested for it to be cancelled once i received the policy. I called several hospitals din to check..all of them confirmed that they do accredit medocare health card..i just find it difficult to pay 4k monthly that's why i requested for the policy to be cancelled. I dont think its a scam..but the way the agents approach clients makes it so sketchy and doubtful kaya i checked their permits din..so that's my input..sana makatulong - CDB

    ReplyDelete
    Replies
    1. panu nyo po napacancel ang policy? ngrefund po yung downpayment nyo?

      Delete
    2. hello po panu nyo po npa cancel saan po pwede mag punta? i paid 56,627 and i would like to cancel mine too. thanks po s ,ag reresponse

      Delete
    3. Hi CDB, had the same experience. Nag-avail ako nung P4K student plan using debit card. Curious lang ako, if same plan and payment method sayo? Natakot lang ako bigla kasi baka-naka auto debit pala sya. Tinignan ko yung brochure tapos ang nakalagay one-time payment lang ang premium pero baka may hidden charges.

      Delete
    4. Hi, same experience nag send n ako ng cancellation pero un aaprove daw panu kaya mag message s tapat n po kc n charge s akin is 56k plus. Sana po my sumagot please po

      Delete
  17. I just had a transaction with them earlier at sm dasma. And i would agree that their staff are aggresive. I felt like nabudol budol ako hindi ko naman madalas pinapansin yun mga ganun offer sa mall pero di ko alam bakit ako napauto kanina. Kinuda kuda lang ako and when I said I can't say yes ngayon kasi madami pa ko expenses etc. they won't accept it andaming alibi na ginawa ending napasign ako at nun magwwithdraw na sinamahan pa ko ng health advisor daw nila yun and hindi binalik id ko hanggang di ko nabibigay yun 7k. I asked kung pwedeng mas maliit na amount kasi natatakot nga ako na scam yun 7k na daw ang starting and non-refundable pa. Ending nagpauto ako nagbigay ng 7k sana nga totoong investment hindi ko tuloy alam kung hahayaan ko nalang yun in 2yrs or huhulugan ko pa. I'll try to see if hospitals will accept it. I'm also checking reviews about them so far eto palang site na to nakita ko with negative reviews.

    ReplyDelete
    Replies
    1. the same with me.. ang sabi skin investment daw yung pera na ihuhulog at makukuha m after 5years m mghulog..benefits lng daw yung health card..pero late m n lng malalaman n healthcard pla tlga ang hinuhulugan ntin at hindi tlga investment yun..ang galing nga nila mamilit eh.

      Delete
    2. Napanuod nyo b yung episode n tapat na po kanina? Tungkol din sa medocare at 80k+ yung natransact sa credit card nung babae. Nasend n kami sa fb page ng tapat na po ng abs cbn ng same reklamo and this week punta po ako ng insurance commision sa U.N., manila to file a complaint. I encourage you TO DO THE SAME PARA WALA NA SILA MABIKTIMA. Sabihan nyo lang po kami kung gusto niyo sumabay sa pagpunta dun sa insurance commission

      Delete
    3. same here, sa sm dasma din ako. grabe. first time ko lang mapilit nang ganun. at first sumama ako kasi sabi nila may free bag or payong daw. sabi saglit lang ako. sabi nila saglit lang pero tumagal kami ng 2oras. kinuda kuda ako at feeling ko nabudol budol ako sa mga pinagsasabi nila. TAKE NOTE: ung pinagsasabi sabi nila ay hondi naman tungkol sa company, tungkol lang sa pag-iipon and other basic things. Nung sinabi ko na hindi ko kaya nga, grabe makapamilit. sabi ko kailangan ko na umalis pero sabi nila i-check lang daw kung eligible ako at for approval pa naman dw kung gagamitin ung credit card ko. at the end, yung sinasabi nilang pag-check ay un na pala ung pagkuha nila ng amount sa card ko... hayst taz wala din naman bag or payong after... naaawa ako dun sa kasabay ko na mayy edad na (maybe 40y/old) 37k ang kinuha sa credit card nya

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. Pahelp nmn po.pano ko po marerefund to.

      Delete
    6. This comment has been removed by the author.

      Delete
    7. This comment has been removed by the author.

      Delete
    8. Nabiktima na din ako dyan sa bwisit na medocare na yan. Ang sbi titingnan lang nila kung maaapproved ung credit card ko. Nagulat na lang ako natransact na nila. Tinawagan ko ung mismong bank ng credit card ko then they told me na di nila ipwede icancel ung transaction unless kung ung magcacancel is ung medocare .nanlumo ako nun kc ang ipinunta ko lang ng sm was to buy a milk for my child tapos ganon mangyayare. �� kung magcacancel kayo ng contract nio. Icancel nio within 10 days. Kasi i saw a blog also na hanggang 10 days lang ung process ng ganitong cancellation.

      -gd

      Delete
    9. Mag gawa na po kau ng cancellation letter ibigay nio sa medocare, tas complaint po kau sa sm admin, may papa sulat sa inio kung anu nangyari, tas bigyan nio cla ng cc ng letter nio sa medocare na may pirma ng manager ng medocare,

      Delete
    10. ask ko lang kung nakapagreport na ba kayo kasi gusto ko rin sana sumama nabiktima rin ako last oct.3 nag report na ko admit pero mas maganda marami tau sama-sama

      Delete
    11. This comment has been removed by the author.

      Delete
    12. Paano po pag debit card ang ginamit ?

      Delete
  18. we have the same stories...mukha ngang nabudol budol tau ng mga ito.. until now di prin dumadating health card ko. sbi nila 15 to 30 days lng.pero anong petsa n. cguro we have to conduct investigations regarding this company..and once we have proven n manloloko sila ipa tulfo natin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sama po ako kc ganun din po nangyari sakin

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. sama ka sa amin sa lunes punta kami ng medocare palapala ito number ko 09957847173

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. Ano po balita dumating na po ba health card niyo? Or pinapa cancel niyo na po?

      Delete
  19. Same story sakin. Pro yung sakin 15k nman ang initial investment dw. Nagduda lang ako kc kinuha lahat ng detalye ng atm card ko tpos may pinapirmahan na auto debit. Eh kung may auto debit pla bakit pa manghihingi ng outright cash na 15k? Kaya hndi ako ngbyad. Masama lang kc naibigay ko na lahat ng details ng atm ko. Tpos pahirapan pa pgbalik sa id ko. Tatlong beses kmi ngpabalik balik sa ofis nila bago ibinigay ang id ko. Kung hndi ko pa nga nakuha yun irereport ko na nga sana sa pulis

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ask lang po,,kung naibigay nyo details ng card nyo at info.. na dededuct- kan po ba kayo ng medocare...same story kasi..salamt po sana mag reply

      Delete
  20. I had the same experience. May tumawag from SM Pala pala, very rude yung mga tumawag kanina kasi we confirmed na pupunta kami pero my mom's not feeling well kaya di na kami tumuloy. sunod sunod na calls natanggap namin today. 1st call was from LIAN they were looking for me and my mom kaya ako na lang tumanggap ng call
    L: ask ko lang po kung nasan na po sila?
    M: pasensya na miss di po kami makakapunta. sorry po
    L: ee nagconfirm kayo kahapon di ba?
    M: hindi naman po namin sinasadya na hindi makapunta. di naman kami magcoconfirm kahapon kung intention naming hindi pumunta di ba?
    L: So hindi nyo sinasadyang hindi pumunta? (sounded very sarcastic) paki txt na lang po si Sir JUSTIN

    2nd call came in less than 2mins after the first call and was able to talk to JUSTIN
    he was wanting to talk to my mom and dahil masama nga pakiramdam, I insisted to take the call since para saming dalawa naman yung offer nila.. then he hunged up on me.

    3rd call was from JANINE FROM RELEASING DEPARTMENT. still insisted na mom ko yung kausapin so she took the call na

    J: on the way na po sila mam?
    M: sorry miss di talaga kami makakapunta
    J: ang tinatanong ko ho e kung on the way na kayo
    M: (got upset already) tingin mo ba matatawagan mo kami sa landline kung on the way na kami?
    J: alam nyo bang nag cancel sila ng meeting para lang sa inyo dahil nag confirm kayo?
    M: hindi ko naman sinasadyang sumakit ulo ko kaya hindi kami nakapunta

    the girl was still ranting when my mom hunged up on her.
    the way they talk to people seems as though they were sales reps who would die if they never reach their quota.
    still dont know how they got our phone number but good thing di kami tumuloy kasi mukhang scam nga

    ReplyDelete
  21. Napanuod nyo b yung episode n tapat na po kanina? Tungkol din sa medocare at 80k+ yung natransact sa credit card nung babae. Nasend n kami sa fb page ng tapat na po ng abs cbn ng same reklamo and this week punta po ako ng insurance commision sa U.N., manila to file a complaint. I encourage you TO DO THE SAME PARA WALA NA SILA MABIKTIMA. Sabihan nyo lang po kami kung gusto niyo sumabay sa pagpunta dun sa insurance commission

    ReplyDelete
    Replies
    1. nabawi nyo po ang pera nyo?

      Delete
    2. Hi Blake, this is GBG. your comment helped me to find a possibility na mabalik un pera ko. As per "tapat na po" the credit card company of the victim was able to give back the money debited by Medocare. I am praying that this Medocare will accept the report of my bank as well as mine and return my money in my account.

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. Hi @Alisonpark, this is GBG. kinontact ko muna un bank ko then pinagsubmit nila ako ng Dispute Form. kaso sabi nila depende pa din un sa merchant kasi inallow naman daw natin mswipe un card. Ang point kasi hindi naman sinabi sa Medocare na pagkaswipe automatic debited agad. ang understanding ko kasi is pag kaswipe saka pa lang iask kung mag proceed with the plan. as advised by my bank, I have to inform also Medocare na nag file na ako ng dispute regarding my transaction. sa SM sucat din po ba kayo? I am thinking na pag madame tayo nagpunta dun baka iconsider nila na iapprove un cancellation ng transaction natin.

      Delete
    5. @GBG When are you going back to SM Sucat?

      Delete
    6. @Tin, today po punta ako 4pm. Actually, tumawag un Branch Manager nila sakin earlier. Better na mag visit daw dun para makapag usap. Join ka po.

      Delete
    7. @GBG Naku late ko na Nakita reply mo. Subukan ko humabol. Gagawa pa ko cancellation letter. Magsend din kse ako ng copy sa head office nila. If not, bukas na lang ako pupunta. Let us know, what happens sa usapan nyo. Thanks!

      Delete
    8. @Tin late ko na din nacheck tong website kaya late din po ako nakareply. sorry.

      Delete
    9. Hello @gbg kamusta po pag punta nio sa medocare? Na debit dn po kc ako khpon, late ko n nakita tong medocare blog, nag pasa na po kau dispute form? Ako po pinagawa lng ng cancellation letter, pede daw ma cancel pero ang binayad malabo daw po, panu kaya un? Gusto ko na humingi dn ng tulong sa insurance commision.

      Delete
    10. wala pong positive feedback. hindi na daw xa mababawi. kung iteterminate 10% lang daw makukuha un sakin kasi quarterly. kapag yearly 20% lang un makukuha. sa bank naman po wala pong response kasi if magsend daw si bank sa merchant ididsregard din lang daw nila kasi hindi naman marerefund. kung mag email daw sa head office pababalikin lang daw po sa branch ng medocare kung san nagtransact.

      Delete
    11. This comment has been removed by the author.

      Delete
    12. Yung buong usap namin I kept asking, "what if I want to cancel?" Ayaw ako sagutin ng matino. Lagi ako pinapasa sa ibang tao. No Hindi man lang inexplain yang percentage na makukuha mo lang.

      Sino nagsabing ibabalik lang daw ng head office?

      Delete
    13. Mam tin ano po update? Na refund niyo po ba? Pag submit niyo po ng cancellation letter ano po Sabi ng medocare sm sucat branch? Thanks po

      Delete
  22. Open b cla ng Sunday? Anyone please?

    ReplyDelete
    Replies
    1. open ang office nila kahit sunday pero yung s recruiting s sm dasma..pero s main office nila s Q.C. i doubt kung open din..ni hindi nga nila sinasagot mga calls..mauubos lng load m kc hina hang nila phone..kya paano tayo magtitiwala s knila if khit main office hindi m reach dun s mga numbers n binigay nila.

      Delete
    2. Pano po kaya mre2fund un?

      Delete
    3. Pano ko po marerefund?pahelp nmn po taga multi lang po ako.

      Delete
    4. @sandy, d ko nga din po lam kung pano. D na ulit ko bmalik ng office nla after nun. Wala din nmn po yta may alam kung pano.

      Delete
    5. Sa sm dasma dn po kau? Magkano po dnibit nila sau? Tara po mag reklamo tau sa munisipyo., bka pede pa nten mabawi ang nakuha nila..

      Delete
    6. klan kau nabiktima? ako oct 3...bumalik ako oct.10 nag fill up ako ng report cancellation ng insurance sabi maximum 60 days daw after ko sa office nila sa medocare sa first floor nag report ako sa admin ng sm hindi na nga raw need sabi ng mngr ng medo care si Mr. Ferdinand Yu pero nag report parin ako sabi ng incharge na nakausap ko aaksyonan nila i fifile ung complain ko...kung gusto nu balik tau samasama para mapakita natin na alam natin na marami na tau naloko nila sabi pa kc sakin ni Mr. Ferdinand Yu ako lang daw ang bumalik para mag complain...pakita natin na marami na tau nag rereklamo para mabilis sila umaksyon mapilitan sila agad maibalik pera natin kc pag marami complainant aaksyon agad mall kc kasiraan din nila un...nasasakupan parin nila ung medocare...dapat maalis sila sa mall sa style ng transaction nila nakakadala tuloy pumunta sm diba

      Delete
    7. Sa sm dasma po ba kau nabiktima?

      Delete
    8. Tara po mag sama sama tau bukas, mag txt po ako isa sa inio, mga anung oras po kau magpupunta?

      Delete
    9. ako din nabiktima na din marami silang palusot ipatulfo natin po

      Delete
    10. Samin din may tumawag kanina lang, father ko sumagot at ang tagal nila, nagududda ko kasi nagsabi ng age ung father ko, blin ko sa kanila wag magbbigay ng any information via phone pag di kilala. Kaya ako na kumausap, anniversary daw ng company and it's their way of paying back sa clients nila. Sabi ko hindi nila kami client, wala kami membership sa kanila. Sa referral program daw nila un, tinanung ko sino nagrefer samin, may kakilala or kamag-anak ba kami na nagrefer, di daw nila pwede ibigay ung info ng client kasi confidential..pwde ba naman un dimo malaman sino nagrefer sayo eh sila nga kinuha info mo ng walang paalam! Tinanung ko anu mapapala nila kung bibigyan nila kami ng FREE health card, wala raw. Sabi ko sa panahon ngayon walang nagbibigay ng libre ng walang kapalit. Di naman raw nya sisirain ang pangalan ng Medocare para manloko. Parang gusto mo ng maconvince kasi baka totoo naman pero iba talga kutob ko, common sense lang talga na walang magbbigay ng LIBRE! Naisip ko na baka nga pagdating dun ska ka nila issales talk na may mga babayaran pala. Then I told the agent na ppunta na lang kami sa office nila para maginquire at salamat na lang tas binabaan ko na. Good thing diko binigay number ng father ko kasi baka mangulet sila.

      Delete
    11. Ano po update in approve mo ba yung cancellation letter niyo? Na refund niyo po ba yung pera?

      Delete
  23. sa sm dasma din ako. grabe. first time ko lang mapilit nang ganun. at first sumama ako kasi sabi nila may free bag or payong daw. sabi saglit lang ako. sabi nila saglit lang pero tumagal kami ng 2oras. kinuda kuda ako at feeling ko nabudol budol ako sa mga pinagsasabi nila. TAKE NOTE: ung pinagsasabi sabi nila ay hondi naman tungkol sa company, tungkol lang sa pag-iipon and other basic things. Nung sinabi ko na hindi ko kaya nga, grabe makapamilit. sabi ko kailangan ko na umalis pero sabi nila i-check lang daw kung eligible ako at for approval pa naman dw kung gagamitin ung credit card ko. at the end, yung sinasabi nilang pag-check ay un na pala ung pagkuha nila ng amount sa card ko... hayst taz wala din naman bag or payong after... naaawa ako dun sa kasabay ko na mayy edad na (maybe 40y/old) 37k ang kinuha sa credit card nya

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. di naman ako nabiktima; pero nadala din ako sa office. untrained people; nagsisi lang ako sa 20-minute loss sa time. tsaka sa experience na ala budol budol. go ahead, file a complain. good luck. ireklamo na din ang sm dasma for allowing scammers within their turf.

      Delete
    3. I and my mother are one of those victims of medocare health care too at sm dasma. Very doubtful. Aggressive agents. Wasted our two hours. Don't give your credit card for approval or what. They'll automatically debit it.

      Delete
  24. How to refund po yung sa medocare? Help please feeling ko nabudolbudol din ako knina.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Mj, same din nangyari skin s sm dasma. Now ko lng nabasa 2 after kung magsearch. Pano nga kaya un, nklgay kc dun parang wlang refund.

      Delete
    3. Ako din po pano yan..pahelp namn po please.

      Delete
    4. Sulat po kayo ng letter of cancellation/termination, tapos bigay sa manager. Dalawang kopya dalin nyo para sa receiving copy nyo. 30-45 days bago mabalik yung pera.

      Delete
    5. Pwede po bang handwritten yung cancellation letter? Need po bang I pa notaryo sa attorney? Please pki sagot po. Slamat

      Delete
    6. @Mj saang sm po kayo? Ano po balita na refund niyo po ba?

      Delete
  25. Bwisit nga yang medocare na yan

    ReplyDelete
  26. Ganyan din nangyari sakin kanina ang sabi ng agent libreng healthcard daw na may free bag at kasali sa raffle ng appliance showcase at ang kapalit lang eh word of mouth para mapromote sila at tulong ko na daw sa kanya yun para may points sya. Then tinanong ako kung may savings or credit card at kelan ko huling ginamit at nag-ask ng receipt ng atm ko para daw makita if active which is ang totoo inaalam nila if how much pera mo na nakasave. May pinafill up sakin then inivite ako sa office nila para daw makuha ko dun yung healthcard and free bag. Tapos ipinakilala ako sa isang agent ulit na syang kakausap daw sakin sandali para iexplain yung about sa healthcard. May pinafill up ulit na form personal info tapos yung plans mo for family, self, children. Hanggang sa yung sandali inabot ng higit isang oras, na nagtataka din ako bakit kadami ng nainvite sa loob tapos nagsilabas na at andun pa rin ako na pursigido sila sa pagkumbinsi naisip ko baka style din nila kunwari madami sila nakukumbinsi baka sila sila rin yun. At nagtaka naman ako lalo ng biglang may sinabi na kesyo kailangan ko daw magsavings na gaya ng sa bangko pero di magagalaw at di pwede withdrawhin na ang benefit nga is yung healthcard (affiliated daw nila is metrobank so ibig sabihin ba mag-oopen ako ng acct. dun?). Gaano daw kaya ko ihulog sa first year buo na daw kukunin yun ang sabi 150k sabi ko ang laki nyan hindi ko kaya so pilit pa rin sila haggang pati si manager nakiupo na rin at nakisali sa pamimilit. Tinanong ako kung nagustuhan ko sabi ko oo ok sya pero hindi ko kaya then ano daw ba choice ko kung di ko kaya yung 150k may pinakitang list ng computation sabi ko siguro yung 45k annually pero sabi ko lang yun kasi gustung gusto ko na talaga lumabas dahil doubt ako at naiirita na. Then ayun bigla may nilabas ng form at hinihingi id ko at atm card, ififill up ko daw yun for approval pa naman daw yun nila at ng bank ko. So nagtaka ako lalo sabi ko akala ko ba metrobank ang bangko at akala ko mag-oopen na parang savings buti narealize ko na ang gusto nilang mangyari is yung fifill up-an ko is parang approval ko na itransfer sa kanila yung ganung amount from my atm tapos ifoforward nila yun sa bank ko which is bdo. Nairita na ako sabi ko ayoko hindi ko kaya at baka magkaemergency kailanganin ang pera tsaka mahirap magtiwala lalo na't ngaun ko lang kayo naencounter. Sinabi ko din hindi naman ganyan ang sabi nung agent nyo sa baba sana kung magpopromote kayo ng ganyan sabihin lahat agad. Hindi ako nagfill up nainis ako at umalis inihahabol pa nga sakin nung agent yung free bag sabi ko wag na, andun sila may 7 agent ata nakahilera sa daanan palabas. Yung pakiramdam ko nga kanina napapahiya na ako pakiramdam ko minaliit pa ko kasi may mga bagay akong di masagot sa mga tanong nila. Talagang napakarami nilang kwento lilituhin ka pa pero nagtanong talaga ako ng nagtanong dahil nagtataka ako tingin ko scam nga yun. Buti nabasa ko itong post na 'to. Paano nila naaatim na manloko ng mga tao. Hindi pa man nasusunog na sila sa impyerno.

    ReplyDelete
  27. Hi to all inquiries

    Kindly email me the ff details so I can create a quotations for
    INDIVIDUALS | FAMILY | SMALL GROUP | CORPORATE


    1. COMPLETE NAME/S
    2. BIRTHDATE & AGE
    3. CONTACT NUMBERS
    4. EMAIL

    JB PADILLA
    0995-6430-005 globe
    0943-0615-278 sun
    jbp.maxicare@gmail.com

    ReplyDelete
  28. I received a text message from them telling me that I'm the only who did not claim my free healthcard. Nakakaduda because I've never given my number to anyone and super bago pa tong number ko. I called the number and I asked a lot of questions, all they can say is I got a referral daw from someone but they're not giving any information as to who gave them the referral. Anyway, they said I only have until tomorrow to get the healthcard or else it will be forfeited, I called and said I won't be able to come and they were able to reschedule the claim. Well, thank God I searched about it and found this site. Thank you guys.

    ReplyDelete
  29. I received a text message from them telling me that I'm the only who did not claim my free healthcard. Nakakaduda because I've never given my number to anyone and super bago pa tong number ko. I called the number and I asked a lot of questions, all they can say is I got a referral daw from someone but they're not giving any information as to who gave them the referral. Anyway, they said I only have until tomorrow to get the healthcard or else it will be forfeited, I called and said I won't be able to come and they were able to reschedule the claim. Well, thank God I searched about it and found this site. Thank you guys.

    ReplyDelete
  30. Nangyari din to sa akin sa SM Dasma nong October 1 lng. Iniwan ko sa Kidzoona mga anak ko for 2 hours kasi may mga bibilhin ako sana ako. Bumaba lng ako saglit sa baba to withdraw from the atm, naharang din ako ng isang ahente n babae. sabi may pa-free nga daw n bag at payong, sama lng daw ako saglit s office nila for a short talk, promotion lng daw para makilala company nila. Pagdating s office nila sa 2nd floor ipinasa n ako sa isa png bakla don, consultant daw sabay ang dami ng sinabi s akin, uutuin k talaga, financial management n itinuturo, at kesyo mali daw ung way of savings ko, dapat daw ganito ganyan..eh hello, para nmang ignorante ako s financial management, d lagi syang supalpal, sabi ko alam ko n mga ganyan, pero ayoko kasi may iba png way ng savings n mas kikita pera, ng di dadaan s mga 3rd party n gaya nila. Kinuha ID, ATM at credit card ko, at pina fill-up ako nong form for apporval daw sa bank ko to deduct, sabi ko no way, mga ganitong bagay d basta basta gngwa agad, if I like your product kamo i consult ko muna s husband ko at dapat dalawa kmi mag approve kasi di to maliit n bagay (dahilan ko n rin para makatakas don) sabay ininsulto ako under de saya daw ako, wala daw ako sariling desisyon, sabi ko andito lng office nyo kung gusto ko product nyo babalik ako. Tinawag nya manager nya, kunyari i-interviewhin lng ako to rate their service, aun another round lng pala ulit para iconvinve ako tas ang pangit n ng tono nila nong alam nilang di nila ako maconvince, may mga kasama ng pang insulto. Hayyy, naubos oras ko don, 15 mins n lng natira n 2 hours n free time ko sana to do other things, paglabas ko don balik kidzoona n ako to pick up my kids. Super thankful ako n di ako nadala, kawawa ung iba n nabiktima. Sana maturuan ng leksyon ang Medocare n yan..

    ReplyDelete
    Replies
    1. I think we have the same story they saying that i was referred by Philhealth as a good payor and the next shes asking about BPI Card sa tingin ko may leakage ang ATm/Credit Card ng department store na yan..

      Delete
  31. Hello po, kanina sa SM palapala na budol po ata ako, napilit nila kong mapa pirma sa mga contract, tapos hiniram ang debit pina swipe sken, akala ko aaprobahan sa mismong banko, un pla babayaran n agad, walang sabi2.. panu po kaya un? May nka usap akong lawyer, kelangan daw po humingi ng dispute letter sa bdo branch para ma cancel ang transaction ng medocare, pag hndi cla pumyag pede daw po taung pumunta sa munisipyo, sa MTC po.. 25k po ang na debit nila, mag tulungan po tau..

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Mag pasa po kau ng cancellation letter sa sm dasma, pati sa admin sa taas ung office nila, tabi ng chowking, magkano po nakuha sa inio? Isumbong nio cla sa admin gawa ng complaint sa sm, punta dn ako don kc advised ng kakilala ko sa munisipyo kunin ang info ng manager tsaka ung contract nila sa sm kung gang kelan

      Delete
    3. Ate liza once nag pasa po ba ng cancellation letter approve na po agad yun para ma refund yung pera?

      Delete
  32. Hello po, mag file po kau ng complaint sa sm malls, sa admin nila un po ginawa ko, nag gawa ako ng letter, nag patulong sa lawyer,. Sabi po nila max.60 days ang refund nila.. 25k ang nakuha nila sken, hopefully mabawi ko tlga khit matagal..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi liza. Ask ko lang ano sabi ng sm admin and saang sm branch ka nagreklamo?

      Delete
    2. Saang SM to? Did SM provide the lawyer?

      Delete
    3. Sm dasma po, hndi po ako po punta sa lawyer sa munisipyo ng dasma,

      Delete
    4. Na refund mo po ba ate liza ? Gusto ko rin pong magreklamo at mag cancel studyante po ako kala ko po kasi totoo ung mga pinag sasabi nila kinokontak ko di na nagrereplay

      Delete
    5. Na refund mo po ba ate liza ? Gusto ko rin pong magreklamo at mag cancel studyante po ako kala ko po kasi totoo ung mga pinag sasabi nila kinokontak ko di na nagrereplay

      Delete
    6. Na refund mo po ba ate liza ? Gusto ko rin pong magreklamo at mag cancel studyante po ako kala ko po kasi totoo ung mga pinag sasabi nila kinokontak ko di na nagrereplay

      Delete
    7. Hndi ko pa po narerefund, max. 60 days daw po.,

      Delete
    8. Ate liza pano po mag submit ng cancellation para ma refund ko yung pera ? Pahelp po ako ate liza

      Delete
    9. Ate liza pano po mag submit ng cancellation para ma refund ko yung pera ? Pahelp po ako ate liza

      Delete
    10. Gawa po kau ng letter of cancellation, tpos punta ka sa SM admin po, mag file ka ng complaint, may papa fill upan sau, sabhin mo lng mga pinagawa sau ng medocare, pag ok, papapirmahan ung letter n un sa manager ng medocare, pa photo copy mo bigyan mo ng copy ang admin ng sm

      Delete
    11. Ok lang po ba na magpa cancel kahit n natanggap na yung card ng medocre ?salamat ate liza .

      Delete
  33. Nabiktima din ako today 07Oct2017 nitong MEDOCARE sa SM SUCAT buti nlang 4k ung nabawasan skin. Ask ko lang po once lang ba madededuct sa ATM DEBIT CARD ko ung charge or monthly? sana po meron makasagot thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gnyan din ang iniisip ko kc nkarecord sa knila ung number ng atm ko eh bka nga kaltasan tau ng kaltasan ng hnd ntin alm..Binalak q nga sna magpalit ng atm card kunyari naiwala ko sna nga mpalitan atm card

      Delete
    2. Pa block nio na po ang card nio, ganun ang ginawa ko, tas gawa kau cancellation letter, pasa nio sa branch nila

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. This comment has been removed by the author.

      Delete
    6. This comment has been removed by the author.

      Delete
    7. This comment has been removed by the author.

      Delete
    8. Hi! Ask ko lang po kung na-autodebit kayo o initial payment lang talaga nadeduct sa debit/savings account. Debit kasi nagamit ko kanina.

      Delete
    9. Liza Guevarra
      Ate nakuha niyo na po ba yung pera niyo?

      Delete
    10. Pina cancel niyo po ba yung policy niyo?

      Delete
    11. Mam sa sm sucat din po ba kayo, ano po update Pina cancel niyo na po b yung policy niyo at na refund yung pera?

      Delete
  34. I was able to talk to someone sa Head Office.

    Mark Anthony Junio
    Marketing Department
    6289044
    medocare.csrdepartment@gmail.com

    You still have to submit your cancellation letter thru the branch but you can send him a copy. Maayos naman sya kausap.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi maam tin. I did send them my cancellation letter, however, di na daw ma cancel and i have other ways daw of enjoying the health insurance. The hell! I also asked him bakit wala pa din ung policy...wala pa siyang reply..how did your case go maam?

      Delete
    2. Sa SM Sucat ka din ba? A policy/health card can be cancelled anytime you want. The question is kung magkano or Kung maibabalik pa ang pera. I was able to submit my cancellation letter within the 10-day look up period. Dapat maibalik sa kin pera ko. Kaso ang labo nila kausap. May 'approval' pa daw yung cancellation. Yung mg ibang insurance agents na kausap ko from other companies, pag nagpacancel ka daw within that period, Wala silang magagawa kundi i-cancel Yun at ibalik pera mo. Tatawag ako uli sa head office nila mamaya to ffup. Ayaw ko na kausap yung branch manager.

      Delete
    3. hi Ms. tin ano na pong update na refund nio na po ba?

      Delete
    4. Hello Ms. Tin na dale din po ako kahapon Sabi ichecheck pa sa bank ko kung qualified ako or ndi nagulat n lng po ako na may bawas na po yung atm ko ang Sabi ng agent nasa bank ko pa din po yun naka pangalan pa din po sa kin. Kakaloka.

      Delete
    5. Mam tin ano po update ng case niyo? Na refund niyo po ba?

      Delete
  35. nag reresponce po ba si Mr. Junio sa email? or need xa tawagan? Ms. Liza Guevarra ilang days na nakalipas mula nag fill up ka ng cancelation letter mo? sana totoo na maibabalik sabi ni mr.Yu may imbestigation pa raw sa mga document pa nman nila lumalabas na legal lahat sakin kc napirmahan ko ung autorisation letter ng di ko nababasa may kausap kc ako non sa cp eh..aral din sakin un ang pinalalabas nya na binigyan ko sila permiso na mag transac sa acct.ko pero sabi ko nga nag tatanong ako sa staff na nag pasok sa terminal ng atm ko kung iakakaltas ba agad di sya sumagot dun palang alam na nila na hindi ko naintindihan proseso imbis na paliwanagan ako dretso sila sa pag transact ng atm card ko...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes nag rereply sya sa email. But better kung tawagan.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. @tin hi mam na refund niyo po ba yung pera niyo kahit nag pasa na kayo ng cancellation letter?

      Delete
    4. @tin @liza guevarra more than 30 days n po since nag pass kayo ng cancellation letter n kuha nio na po ba yung refund? Thanks

      Delete
    5. Ano na po update. Please paki sagot po.thanks

      Delete
  36. Guys.join force na tayo magreklamo. Kasi di ko kaya bayadan yung nabawas sa credit card ko.

    ReplyDelete
  37. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mam sang sm po kayo? Wat po update sa case niyo? Na refund po ba?

      Delete
  38. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. .then heto na tsaka lang nila ipapakita yung confirmation sheet after nila mabawasan pera mo.. .may kumausap sakin (proxy ng manager kasi wala daw yung manager) need daw nya isummarize yung confirmation sheet tas ivideo nila kami,nagmamadali nako nun kasi 5pm na e 5:30pm pasok ni mr. magbyahe pako ng more than 30 minutes .. ala kasi mag bantay sa anak ko.edi binabasa lang naman nya e babasahin ko lang sinulat ko habang vinivideo kami.. e yung sinulat ko yun ang tinuro ni brenda na isulat ko e.. ayun natapos din .. tatawagan nalang daw ako pag may card na, .tas hiningan ako ng 200 pesos PF (ewan kung para saan). kinabukasan saturday nagtext si brenda, punta raw ako sa medocare SM sucat this day MOnday 1 pm para sa application ko,, kanina october 16, yung manager na si NUrnel Gallardo ang nakaharap ko, ang sabi nya kulang daw ako kasi ng 1500 plus kasi mali daw yung 7093..it should be 8000 plus..yung copy na pinakita sakin ni brenda e 7093, not 8000 plus.. tinanong ko si manager gallardo kung mawithraw ko ba yung 7093 pagka receive ko ng card,, sabi hindi raw . OMG! naiinis ako ke brenda ,naiiyak nako kanina, nagpipigil lang ako, kako yun ang sabi ni brenda e.. e pumirma daw ako sa contract, yung CONFIRMATON SHEET, yun pala ang contract.sabi ko irefund nalang kasi need ko yung pera pambayad ko kasi yun sa utang tapos hihingan pa nila ko ng dagdag na 1500 plus.. edi mas lalong mamroblema ako.. nakalagay daw sa contract na di na pwede marefund..marefund daw after 1 year pa,.,. wow!!! tagal ha.e kako sinungaling yang si brenda e buntis pa naman.. paulit ulit ko sya tinanong kung mawithrawn ko pa rin yung 7093 pag nareceive ko yung health card, OO sya ng OO kasi pera ko raw yun..sabi ng manager, attorney raw sya at sabi nya wag daw ako pipirma kapag di ko naintindihan yung nasa contract.sorry naman nagmamadali nako e at nagtiwala ako,, e ang nasa confirmation sheet lang naman e ANG PAUNANG BAYAD NA AKING IBINIGAY AY NAGKAKAHAlaGA NG 7093 plus 200 PF. (ang akala ko kasi sa 7093 e parang basement lang nila o parang requirement lang para macheck nila kung qualified kaba mag HMO..kasi unemployed ako e.. ) ........then I asked yung manager kung pwede next month nalang yung kulang na 1500 plus , hindi raw pwede dapat within this week raw . pano raw marelease yung card.. e kako kasalanan ni brenda yan,, sinungaling sya at 7093 lang pinakita nya, sya ang liable jan,,sabi ko si brenda dapat ang magbayad jan,, sige kausapin nlng nya daw si brenda.pupunta ako bukas sa atty , magpaadvise ako.. kasi sabi ng medocare may 10 day look up period pako,,. Naiiyak ako kasi niloko ako ng isang buntis pa naman ,, need ba manloko at magsinungaling para kumita:???I know strategy nila yun pero anlaki ng pera na yun,, need na need ko tapos lolokohin lang nya ko.. sana brenda,, ikayaman mo yan,.. wag sana mamana ng bABY MO yang ugali mo.,!!

      NOTE: yah magaling nga sila magswitch ng kwento..iba ang concern mo tapos iibahin na nila yung topic.

      Delete
  39. tama. exactly! i'm calling you miss brenda. magparami na tayo

    ReplyDelete
  40. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  41. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  42. Para po sa mga nakaltasan o nakabayad na ng 'policies' at walang malinaw ng benepisyo, pwede pong mag

    file ng kaso against MedoCare sa small claims court. For claims less than P100k. Dito po ang form:

    http://www.lawphil.net/courts/supreme/am/am_08-8-7-sc_2009_annexes.pdf

    Ang buong detalye ay narito:
    http://www.sec.gov.ph/public-information-2/investors-education-and-information/investment-scam-

    checklist/

    Wala pong bayad sa magkuha ng lawyer sa small claims court. Hindi po porket P2000 less lang nag

    nailabas ay hindi na pwede i-file. As long as wala pong benepisyong malinaw na matatamasa matapos ang

    pagobligang kabayaran, eto po ay pwedeng ireklamo.

    Mainam din po na magfile ng complaint sa SEC. Dito po ang form:

    http://www.sec.gov.ph/download/Forms/legacy/pro%20forma%20complaint%20for%20pn%20planholders.pdf na

    kailangan lamang i-fill out at ipa-notaryo. (Kadalasang P200 lamang). Isumite ang ipina-notaryong complaint sa SEC.

    ReplyDelete
  43. Thank you sa blog na to.. Pupunta sana ako now sa SM DASMA to claim my free health card daw 20 minutes lang daw need nila... Buti nalang naisipan kong mag search... Langya sila kaya pala may kutob ako na hindi maganda eh.. Salamat ulit sa inyo and nalulungkot ako para sa mga nabiktima nila.. sana mabalik sa inyo kung anuman nakuha sa inyo...

    ReplyDelete
    Replies
    1. I think may leakage sa card information sa nabanggit nyo dapat mag investigate all SM malls lahat may post na doon sila nabiktima .........

      Delete
  44. nadale ako kanina, sabi iccheck lang if approved pero dinebit na nila, paano ma cacancel un.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganun din po sa akin. Nag pa sa po ba kayo ng cancellation letter?

      Delete
    2. Open po ba sila ng Sunday sa sm sucat?

      Delete
  45. tska sa debit card transaction, hindi na daw pwedeng i VOID, pwede pa un ma VOID, ayaw lang nilang gawin un, kasi pera lang tlaga habol nila.

    ReplyDelete
  46. Gusto kong mabawi yung 4k ko :( ang sabi din nila for approval pero saglit lang nabawas na agad nila sa atm ko :( hindi naman talaga nila napaliwanag ng maayos. Sa SM Dasma ako naloko ng mga yan... Sana meron ditong makakatulong sakin maasikaso tong medocare nato :( gusto ko ng healthcard nde problema :'(

    ReplyDelete
  47. Meron na sa startalk ng ganyan nga un. Nadale ang mom ko today

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. Nadale din ako today sa Starmall. Alam nyo po kung totoo na one-time debit lang talaga kung debit card ginamit pangbayad?

      Delete
    2. napacancel nio na po ba yung sa mom nio? yung sa sister ko din kase gusto pa cancel wla pa namang 24 hours. sa SM SUCAT namn sya nadale

      Delete
    3. Hi,,gudpm,,na invite din ako netong medocare na ito sa sm dasma branch,,hindi qko pumayag na mag pa swipe ng card ko pero may napirmahan ako na CONFIRmation SHEet nila..hindi ko kasi nabasa ng buo un...sinulat ko lang name ko tas pinimhn ko na...ask ko lang kung contract po bq nila yun?

      Delete
    4. Sulat kayo ng letter of cancellation, bigay nyo sa manager. Dalawang kopya dalin nyo para may kopya kayo. 30-45 days bago mabalik yung pera.

      Delete
    5. Sila po ba mag po provide ng cancellation letter tapos mag sign na lang or Ikaw dapat mismo ang gagawa?

      Delete
    6. @anonymous paano po gumawa ng cancellation letter?

      Delete
    7. Ano po update na refund po ba ng mo niyo?

      Delete
    8. Kung 30 to 45 days daw po an refund ng pera may binigay po bang written agreement ang medocare na that day maibabalik sa inyo yung pera?

      Delete
  48. Hi!
    For all inquiries :
    ✓ Individual
    ✓ Family
    ✓ Small Group
    ✓ Corporate

    Kindly contact me
    09956430005 - globe
    jbp.maxicare@gmail.com

    ReplyDelete
  49. Good day mga mam
    Ano n po balita na refund n po ba yung pera sa inyo kahit mag send na kayo ng cancellation letter sa kanila?

    ReplyDelete